Làm quen văn học: Ong và Bướm

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Thị Hoa Việt
Ngày gửi: 12h:08' 10-12-2010
Dung lượng: 52.0 KB
Số lượt tải: 701
Số lượt thích: 0 người
Chủ đề: Thế giới động vật
Trọng tâm:
LQVH: Ong và Bướm
Tích hợp:
LQMTXQ: Một số côn trùng
Lớp Mầm
Giáo viên: Nguyễn Thị Xuân Hương (Trường MG Bình Minh TXGC)


I/- MỤC TIÊU:

S
au khi được quan sát mô hình, nghe cô đọc diễn cảm và giảng nội dung bài thơ “Ong và Bướm”. Học sinh được hoạt động nhóm qua trò chơi “Ghép tranh”. Tất cả trẻ hiểu và đọc thuộc bài thơ khá diễn cảm, kết hợp cử điệu nhẹ nhàng. Trẻ biết tên và ích lợi một số côn trùng. Giáo dục trẻ ngoan, biết vâng lời cha mẹ.

II/- CHUẨN BỊ:

Mô hình vườn hoa hồng.
Con Ong, con Bướm.
Một số con ong, con bướm rời.
Mũ ong, bướm (mỗi bé 1 mũ)
Một số sản phẩm của trẻ: Ong , bướm, hoa hồng được tô màu
4 tấm tranh nền cho nhóm.
Máy casstter

III/- PHƯƠNG PHÁP:

Dùng lời, đọc diễn cảm, trực quan, đàm thoại, luyện tập.

IV/- HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP.

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ

1./ Mở bài
Hoạt động 1:
- Ổn định tổ chức

- Giới thiệu.








2./ Phát triển bài
Hoạt động 2
MTXQ: Gọi tên và nêu ích lợi của Côn trùng.








Hoạt động 3
- Cho trẻ làm quen với tác phẩm.
Giáo viên dọc thơ diễn cảm qua mô hình














Hoạt động 4
- Cho trẻ tìm hiểu nội dung tác phẩm.
Tọa đàm qua hình thức kể chuyện



























+ Giáo dục:



( Liên hệ





Hoạt động 5:
- Giúp trẻ thể hiện nội dung tác phẩm.
- Cô cháu đọc thơ diễn cảm kết hợp cử điệu với nhiều hình thức khác nhau
- Đọc thơ ghép tranh











3./ Kết thúc bài:
- Chơi trò chơi
“Ong bay bướm lượn”






Nhận xét,
Tuyên dương



- Cô cháu cùng vận động theo nhạc bài hát“Ong và Bướm”
- Cho trẻ quan sát mô hình vườn hoa .

- Các chú ong, bướm bay đến đâu?
- Đây là vườn hoa gì?
- Hoa hồng có màu gì?
- Cho trẻ xem con ong, con bướm



- Ong, Bướm thuộc nhóm gì?
- Con Ong, con Bướm bé thích con nào? vì sao?
- Cả hai con, Ong và Bướm đều có lợi, vì Ong hút nhụy hoa cho ta mật, bướm đậu trên hoa giúp hoa kết thành trái --> Có 1 bài thơ chỉ khen con Ong mà không khen con Bướm.
- Cô giới thiệu tên bài thơ:
“Ong và Bướm”

- Giáo viên đọc diễn cảm bài thơ kết hợp minh hoạ qua mô hình.
( Tóm nội dung:
Bài thơ kể về đôi bạn Ong và Bướm gặp nhau trên vườn hồng. Bướm rủ Ong đi chơi, nhưng Ong nhớ lời mẹ dặn, nên không đi cùng Bướm vì làm việc chưa xong.
- Cô cháu cùng đọc thơ
( Chuyển ý:
- Ngửi hoa, thơm quá.
- Cho trẻ chơi:
+ Bướm bay.

+ Ong bay

Ong bướm bay tìm vườn hoa.



( Toạ đàm:
Vào một buổi sáng đẹp trời. Khi ông mặt trời ló dạng, những bông hoa trong vườn đua nhau nở, trông thật đẹp mắt.
- Đây là vườn hoa gì?
Những bông hoa đua nhau nở, hương bay ngào ngạt các con vật liền bay đến.
- Con gì bay đến đây ?
- Ong và Bướm gặp nhau ở đâu?

Chú Bướm trắng bay tung tăng hết bông hoa này đến bông hoa khác, chú bay đến trò chuyện với con Ong, nhưng Ong chỉ lắc đầu và chăm chú làm việc.
- Bướm trắng nói gì với Ong ?
- Ong có đi chơi cùng bướm không ?
- Ong trả lời Bướm như thế nào?





- Cô cháu chơi trò chơi “Đối đáp”
+ Cô làm bướm trắng
+ Các bạn ong đi chơi cùng tôi không?
- Biết vâng lời cha mẹ, làm việc gì cũng phải đến nơi, đến chốn, không bỏ giữa chừng.