Trường học thân thiện
Chào mừng quý vị đến với Thư viện điện tử phòng GD&ĐT Huyện Quỳ Hợp.
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy đăng ký thành viên tại đây hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.
Giáo án Khoa học lớp 5
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phan Thi Thanh Thuy
Ngày gửi: 20h:44' 14-05-2015
Dung lượng: 44.0 KB
Số lượt tải: 7
Nguồn:
Người gửi: Phan Thi Thanh Thuy
Ngày gửi: 20h:44' 14-05-2015
Dung lượng: 44.0 KB
Số lượt tải: 7
Số lượt thích:
0 người
PHÒNG GD- ĐT QUỲ HỢP
TRƯỜNG TIỂU HỌC CHÂU ĐÌNH
GIÁO ÁN DẠY THỰC TẬP LIÊN TRƯỜNG PP "BÀN TAY NẶN BỘT"
Khoa học lớp 5: Tre, mây, song
Ngày dạy: 22. 10. 2014
Người dạy: Phan Thị Thanh Thủy
I.Mục tiêu: Sau bài học, HS có khả năng:
- Kể được một số đồ dùng làm từ tre, mây, song.
Nhận biết một số đặc điểm và công dụng tre; mây, song.
Nêu cách bảo quản các đồ dùng bằng tre, mây, song được sử dụng trong gia đình.
Kĩ năng: Tìm kiếm và xử lí thông tin, lựa chọn vật liệu, bình luận về việc sử dụng đồ dùng làm từ tre, mây, song.
II.Đồ dùng dạy học:
1 đoạn tre có lá, cành. một số thanh tre, lạt tre.
1 cây mây, 1 sợi mây.
1 cái rổ tre, 1 đôi đũa tre
Một số tranh, ảnh về tre, mây, song.
III.Các hoạt động dạy học:
Giáo viên
Học sinh
1.Giới thiệu bài:
- Cho học sinh quan sát tranh sgk trang 45
H. Bức tranh chụp hình ảnh gì?
- Giới thiệu chủ điểm: Vật chất- Năng lượng: Học sinh được tìm hiểu về nguồn gốc, tính chất, công dụng của các vật liệu làm nên các đồ vật xung quanh mình và các năng lượng như gió, nhiệt, điện và nước.
- Giới thiệu bài: Tre, mây, song
2. Hướng dẫn các hoạt động
Hoạt động 1: Lập bảng so sánh đặc điểm và công dụng tre; mây, song.
Tiến hành:
- Cho HS quan sát một đôi đũa tre và một cái rổ tre.
H. Đây là những đồ vật gì
H. Những đồ vật này làm từ vật liệu nào?
H. Hãy nêu thắc mắc của mình về đặc điểm và công dụng của tre, mây và song.
- Gv ghi câu hỏi lên bảng. Chốt các câu hỏi thành hai nhóm: Đặc điểm và công dụng của tre mây, song.
H. Hãy trả lời các câu hỏi bằng cách viết hoặc vẽ hình vào vở thực hành
- Yêu cầu một sô HS nêu miệng.
Gv: Để kiểm chứng được kết quả các bạn nêu chúng ta cần những đồ dùng nào?
- Tổ chức các nhóm quan sát tranh, vật thật và thảo luận nhóm 6: N1-N2: tìm hiểu cây tre
N3-N4: Tìm hiểu cây mây
-Gọi các nhóm trình bày kết quả làm việc.
H. Nêu đặc điểm, công dụng của cây tre.
H. Nêu đặc điểm công dụng của cây mây.
KL:GV giúp học sinh hiểu cây song có đặc điểm và công dụng giống cây mây
Tên cây
Đặc điểm
Công dụng
Tre
Mây, song
Hoạt động 2: Nhận ra một số đồ dùng hàng ngày làm bằng tre, mây, song. Nêu cách bảo quản các đồ dùng bằng tre, mây, song được sử dụng trong gia đình.
Tiến hành:
-GV yêu cầu HS nêu tên các đồ dùng có trong gia đình và nhà trường làm bằng tre hay song, mây.
- Cho HS quan sát thêm một số hình ảnh về các đồ vật làm từ tre, mây, song.
-GV giới thiệu: Ngoài tác dụng làm đồ dùng hàng ngày...các đồ dùng còn để xuất khẩu.
- Giới thiệu về tác dụng của tre: Làm chông, gậy, mũi tên thời chiến tranh.
Làm rào chắn xói lở đất bảo vệ đê điều
Tác dụng của mây, song: Chống xói lở đất rừng.
- Giới thiệu một số thông tin về số lượng tre, mây, song trên thé giới.
H. Nêu cách bảo quản các đồ dùng làm bằng tre, mây, song?
-Gọi đại diện HS trình bày kết quả thảo luận.
-GV và HS nhận xét, bổ sung.
KL:Các cách bảo quản: tránh không để nơi ẩm ướt, không để ngoài trời mưa,; Dùng xong rửa sạch; Sơn dầu bề mặt bên ngoài.
Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò
-Nêu đặc điểm và ứng dụng của tre, mây, song?
H. Chúng ta cần làm gì để bảo vệ tre, mây, song - nguồn tài nguyên thiên nhiên của đất nước?
-GV nhận xét tiết học.
- Lư đồng, đập nước, cầu bắc qua sông
- Học sinh nghe.
- rổ, đũa
- đũa tre; rổ tre, mây
- Học sinh nêu câu hỏi
- Học sinh làm vào vở thực hành các nhân
TRƯỜNG TIỂU HỌC CHÂU ĐÌNH
GIÁO ÁN DẠY THỰC TẬP LIÊN TRƯỜNG PP "BÀN TAY NẶN BỘT"
Khoa học lớp 5: Tre, mây, song
Ngày dạy: 22. 10. 2014
Người dạy: Phan Thị Thanh Thủy
I.Mục tiêu: Sau bài học, HS có khả năng:
- Kể được một số đồ dùng làm từ tre, mây, song.
Nhận biết một số đặc điểm và công dụng tre; mây, song.
Nêu cách bảo quản các đồ dùng bằng tre, mây, song được sử dụng trong gia đình.
Kĩ năng: Tìm kiếm và xử lí thông tin, lựa chọn vật liệu, bình luận về việc sử dụng đồ dùng làm từ tre, mây, song.
II.Đồ dùng dạy học:
1 đoạn tre có lá, cành. một số thanh tre, lạt tre.
1 cây mây, 1 sợi mây.
1 cái rổ tre, 1 đôi đũa tre
Một số tranh, ảnh về tre, mây, song.
III.Các hoạt động dạy học:
Giáo viên
Học sinh
1.Giới thiệu bài:
- Cho học sinh quan sát tranh sgk trang 45
H. Bức tranh chụp hình ảnh gì?
- Giới thiệu chủ điểm: Vật chất- Năng lượng: Học sinh được tìm hiểu về nguồn gốc, tính chất, công dụng của các vật liệu làm nên các đồ vật xung quanh mình và các năng lượng như gió, nhiệt, điện và nước.
- Giới thiệu bài: Tre, mây, song
2. Hướng dẫn các hoạt động
Hoạt động 1: Lập bảng so sánh đặc điểm và công dụng tre; mây, song.
Tiến hành:
- Cho HS quan sát một đôi đũa tre và một cái rổ tre.
H. Đây là những đồ vật gì
H. Những đồ vật này làm từ vật liệu nào?
H. Hãy nêu thắc mắc của mình về đặc điểm và công dụng của tre, mây và song.
- Gv ghi câu hỏi lên bảng. Chốt các câu hỏi thành hai nhóm: Đặc điểm và công dụng của tre mây, song.
H. Hãy trả lời các câu hỏi bằng cách viết hoặc vẽ hình vào vở thực hành
- Yêu cầu một sô HS nêu miệng.
Gv: Để kiểm chứng được kết quả các bạn nêu chúng ta cần những đồ dùng nào?
- Tổ chức các nhóm quan sát tranh, vật thật và thảo luận nhóm 6: N1-N2: tìm hiểu cây tre
N3-N4: Tìm hiểu cây mây
-Gọi các nhóm trình bày kết quả làm việc.
H. Nêu đặc điểm, công dụng của cây tre.
H. Nêu đặc điểm công dụng của cây mây.
KL:GV giúp học sinh hiểu cây song có đặc điểm và công dụng giống cây mây
Tên cây
Đặc điểm
Công dụng
Tre
Mây, song
Hoạt động 2: Nhận ra một số đồ dùng hàng ngày làm bằng tre, mây, song. Nêu cách bảo quản các đồ dùng bằng tre, mây, song được sử dụng trong gia đình.
Tiến hành:
-GV yêu cầu HS nêu tên các đồ dùng có trong gia đình và nhà trường làm bằng tre hay song, mây.
- Cho HS quan sát thêm một số hình ảnh về các đồ vật làm từ tre, mây, song.
-GV giới thiệu: Ngoài tác dụng làm đồ dùng hàng ngày...các đồ dùng còn để xuất khẩu.
- Giới thiệu về tác dụng của tre: Làm chông, gậy, mũi tên thời chiến tranh.
Làm rào chắn xói lở đất bảo vệ đê điều
Tác dụng của mây, song: Chống xói lở đất rừng.
- Giới thiệu một số thông tin về số lượng tre, mây, song trên thé giới.
H. Nêu cách bảo quản các đồ dùng làm bằng tre, mây, song?
-Gọi đại diện HS trình bày kết quả thảo luận.
-GV và HS nhận xét, bổ sung.
KL:Các cách bảo quản: tránh không để nơi ẩm ướt, không để ngoài trời mưa,; Dùng xong rửa sạch; Sơn dầu bề mặt bên ngoài.
Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò
-Nêu đặc điểm và ứng dụng của tre, mây, song?
H. Chúng ta cần làm gì để bảo vệ tre, mây, song - nguồn tài nguyên thiên nhiên của đất nước?
-GV nhận xét tiết học.
- Lư đồng, đập nước, cầu bắc qua sông
- Học sinh nghe.
- rổ, đũa
- đũa tre; rổ tre, mây
- Học sinh nêu câu hỏi
- Học sinh làm vào vở thực hành các nhân
 
Các ý kiến mới nhất